วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2562

บทที่ 3 การชำระเงิน E Commerce

แบบทดสอบ
บทที่ 3 การชำระเงิน E Commerce

1. ให้นักศึกษาอธิบายรูปแบบการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตออนไลน์ในการซื้อสินค้าออนไลน์
..
...1. เมื่อลูกค้าเข้ามาเว็บไซต์ และทำการสั่งชื้อสินค้าบนเว็บไซต์และกดชำระเงิน
...2. เว็บไซต์จะทำการลิงค์และส่งข้อมูลของลูกค้าไปยังเว็บไซต์ธนาคารเพื่อกรอกข้อมูลบัตรเครดิต เช่น เลขบัตรเครดิต วันหมดอายุ เลข CVC ตัวเลขบนหลังบัตรเครดิต
...3.ข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้า จะถูกตรวจสอบโดยธนาคารและระบุตัวตนกับธนาคารผู้ออกบัตร ว่าบัตรเครดิตถูกต้องหรือไม่ วงเงินพอหรือไม่
...4. หากวงเงินพอ ธนาคารของลูกค้าจะตัดเงินออกจากวงเงินของลูกค้า และแจ้งกลับมายังธนาคารของร้านค้าว่า อนุมัติและทำรายการเสร็จแล้ว
...5. ธนาคารของร้านค้าจะแจ้งข้อมูลกลับไปที่หน้าจอของลูกค้า ว่าเงินได้ถูกชำระและได้ตัดเงินไปแล้ว
...6. หลังจากตัดเงินจากบัตรเครดิตของลูกค้าแล้ว ธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีของร้านค้าทันที
...7. เมื่อถึงตอนสิ้นเดือน ลูกค้าของคุณจะได้รับใบเรียกเก็บเงินของบัตรเครดิต
...8. ลูกค้าชำระเงินค่าสินค้าตามใบเรียกเก็บเงินของบัตรเครดิต

..
2. ให้นักศึกษาอธิบายระบบการโอนเงิน BahtNet
..
        เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินเพื่อรองรับการโอนเงินมูลค่าสูงระหว่างสถาบันการเงินและสถาบันที่มีบัญชีเงินฝากกับ ธปท. ในลักษณะ Real-Time Gross Settlement (RTGS)

        ​​ธนาคารแห่งประเทศไทยได้พัฒนาระบบบาทเนต (BAHTNET - Bank of Thailand Automated High-value Transfer Network) และเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2538 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการชำระดุลระหว่างสถาบันการเงินที่มีบัญชีเงินฝากกับ ธปท.และเพื่อให้การโอนเงินสำหรับบุคคลที่สามมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และปลอดภัย โดย ทั้​งนี้ ก่อนที่จะมีบริการ ระบบบาทเนต การชำระเงินระหว่างสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะดำเนินการโดยการใช้เช็ค ซึ่งผู้รับโอนเงินจะไม่ได้รับเงินทันทีเนื่องจากต้องผ่านกระบวนการเรียกเก็บและการชำระเงินระหว่างธนาคารผู้สั่งจ่ายและธนาคารผู้รับโอนก่อน ผู้รับโอนเงินจึงยังคงมีความเสี่ยง เนื่องจากการชำระเงินไม่ได้มีผลสิ้นสุดทันที (finality) ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงของระบบการชำระเงินโดยรวมได้​


..
3. ให้นักศึกษาอธิบายระบบการโอนเงิน Media Clearing
..
   เป็นเครือข่ายอีเล็กทรอนิกส์แบบ BAHTNET แต่มีธุรกรรมไม่เกิน 500,000 บาทต่อวัน และไม่เป็น RTGS ต้องรอรวบรวมธุรกรรมไว้จนหมดสิ้นวัน จึงส่งข้อมูลเข้าชำระบัญชีระหว่างธนาคารที่ BOT (Batching Process) วันละ 1 ครั้ง ในรูปของไฟล์อีเล็กทรอนิกส์ ผู้รับโอนเงินจะได้รับเงินในวันรุ่งขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น